TIN TỨC
icon bar
  • Tin tức văn nghệ
  • Nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Quang Hưng: Làm mới nhưng không bóp méo truyền thống

Nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Quang Hưng: Làm mới nhưng không bóp méo truyền thống

Người đăng: nguyenhung
Ngày đăng: 2022-07-12 15:44:39
mail facebook google pos stwis
3141 lượt xem

Là đạo diễn âm nhạc ba bộ phim đình đám: “Ma làng”, “Gió làng Kình”, “Thương nhớ ở ai” và nhiều chương trình nghệ thuật, nhà sản xuất với nhiều sản phẩm âm nhạc cho các ca sĩ dòng dân gian, nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Quang Hưng có nhiều nỗ lực trong việc làm mới âm nhạc truyền thống. Dưới đây là cuộc trao đổi giữa Thời Nay với đạo diễn 

Phóng viên (PV): Hoạt động âm nhạc rất rộng trên vai trò đạo diễn âm nhạc, dàn dựng sân khấu, sáng tác nhạc nhưng anh lại xuất thân là nghệ sĩ đàn bầu?

Nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Quang Hưng (NQH): Đúng vậy. Tôi theo học đàn bầu từ NSND Thanh Tâm hơn 10 năm dưới mái trường Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Việc học âm nhạc dân tộc đặc biệt là cây đàn bầu đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong cách viết nhạc, dàn dựng âm nhạc bởi âm nhạc dân tộc mềm mại, giai điệu ngọt ngào và đôi khi cũng đầy kịch tính, có thể được biểu cảm qua từng giọt đàn. 

Các công việc này đều liên quan mật thiết với nhau. Có thể thấy mỗi bộ phim đều mang đến nhiều cung bậc cảm xúc của nhân vật, vì thế khi hòa âm cho phim cũng chính là mình được tiếp nhận đa cảm xúc, thế nên mỗi hình tượng nhân vật đều phải có tuyến âm nhạc mang cá tính riêng. Mặt khác, khi viết ca khúc cho phim, nhạc sĩ cũng phải hiểu thấu được nội dung phim để cô đọng trong một ca khúc mang tính khái quát tính chất của phim. 

Làm nhạc cho phim thì thấy có nhiều tình tiết như xã hội thu nhỏ. Lúc căng thẳng, kịch tính, lúc bi thương, lúc thì tâm trạng. Và tính chất âm nhạc mình phải xử lý khác nhau, lúc thì chất liệu âm nhạc hài hước, lúc u ám, kịch tính. Trải qua các bộ phim, làm đạo diễn âm nhạc giúp tôi đúc kết được nhiều điều cho sáng tác, dàn dựng.

PV: Làm đạo diễn âm nhạc là công việc phức tạp và chắc chắn không chỉ đòi hỏi kiến thức về âm nhạc?

NQH: Đó là công việc kỳ công, tỉ mỉ với nhiều phần việc, đòi hỏi người làm nghề phải có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm cùng cái nhìn bao quát, tổng thể. Đặc biệt, không chỉ tích lũy thêm nhiều kiến thức âm nhạc mà còn tích lũy những kiến thức về văn học, lịch sử, địa lý để khai thác các chất liệu vùng miền cho đúng và hay. Nhưng điều quan trọng nhất là bản thân làm việc phải với sự nhiệt huyết và trách nhiệm với công sức mà mình đã xác định bỏ chất xám đầu tư vào sản phẩm cũng như chương trình.

PV: Ngoài sự đam mê, tâm huyết, dấn thân, hẳn công việc của anh cũng cần sự liều lĩnh và táo bạo?

NQH: Khi làm đạo diễn âm nhạc cho bộ phim “Thương nhớ ở ai”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh đã yêu cầu tôi sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian của đồng bằng Bắc Bộ, như: Ca trù, chầu văn, chèo, xẩm, quan họ, hát ru... và nếu không phải là người say mê âm nhạc dân tộc thì khó có thể làm tốt được phần việc này. Trong phim có những đoạn nhạc kéo dài đến 8-9 phút, có thể nói đây là kỷ lục về thời gian âm nhạc trong một bộ phim Việt. Mỗi người có một cách khác nhau, nhưng theo tôi, trong cuộc chơi phải có sự dám chơi, dám hy sinh và đương nhiên tiền bạc phải được gạt sang một bên. Khi bộ phim hoàn thành, ê kíp đã dành cho nhau cái ôm, cái bắt tay, những lời cảm ơn và tôi nghĩ mình đã để lại giá trị khác ngoài việc kiếm tiền.

PV: Để làm mới âm nhạc trên chất liệu âm nhạc truyền thống, theo anh người nghệ sĩ cần có tố chất, sự hiểu biết ra sao?

NQH: Việc làm mới trong âm nhạc truyền thống là rất khó, nhất là việc chúng ta bảo tồn và phát huy vốn cổ hòa nhịp với hơi thở hiện đại mà không bị bóp méo, biến dạng chúng. Những chất liệu hay lối thể hiện đòi hỏi bạn phải chắc về chất liệu âm nhạc dân gian vùng miền để làm mới. Từ kinh nghiệm bản thân, tôi đã phải nghe nhiều dòng nhạc khác nhau để từ đó có thể kết hợp những nét tươi mới từ các loại nhịp, những âm hình tiết tấu, kiến thức hòa âm cũng như các chất liệu âm nhạc khác nhau để hòa trong những bài nhạc truyền thống thêm phong phú, đa dạng mang sức sống mới và cuốn hút hơn.

PV: Được biết gần đây anh đang tìm hiểu và thử sức cả ở sân khấu chèo. Anh có kỳ vọng gì về “sân chơi” mới này?

NQH: Đây là loại hình sân khấu đặc thù đòi hỏi bạn phải biết nhiều làn điệu cũng như phải thành thạo kiến thức hòa âm kiến thức chung âm nhạc để dàn dựng cũng như viết cho các cây đàn dân tộc chơi phong cách này. Bạn cũng cần biết chơi nhạc cụ dân tộc hay hát được để quá trình làm việc sẽ thuận lợi hơn. Hiện nay, các nhạc sĩ đi vào dòng này không nhiều. Là người yêu nhạc dân gian, tôi cũng muốn mình thử sức và học hỏi mảng sân khấu chèo. Được các thầy dìu dắt, chỉ bảo tận tình, tôi hy vọng một ngày không xa có thể đóng góp được ít nhiều cho sân khấu chèo.

PV: Anh đánh giá thế nào về lực lượng nhạc sĩ trẻ hiện nay đi theo con đường làm mới âm nhạc truyền thống?

NQH: Những bạn trẻ hiện nay đều rất giỏi trong quá trình kết hợp làm mới chất liệu âm nhạc dân tộc trong hòa âm cũng như các sáng tác, tuy nhiên số lượng các nhạc sĩ khai thác dòng này cũng không quá nhiều. Có thể họ cũng đang tìm tòi và cần thời gian tìm hiểu thêm kiến thức về âm nhạc, chất liệu vùng miền.

PV: Xin cảm ơn anh!

Nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Quang Hưng sinh năm 1982 tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Anh là tác giả của những ca khúc đã mang về Huy chương vàng cho các nghệ sĩ tham dự Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, như: “Tâm tình người lính” (Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng), “Hội xuân” (Đoàn Chèo Tổng cục Hậu cần), “Thương kiếp con tằm” (Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương), “Suối nguồn” (Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Hòa Bình)... Gần đây, anh tham gia làm tổng đạo diễn cho chương trình nghệ thuật “Hồn quê” của Đoàn Ca múa kịch Thái Bình tham gia Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (đợt 1) năm 2021 và đã giúp Đoàn giành được một Huy chương vàng, hai Huy chương bạc, hai Huy chương đồng.

Ngô Khiêm (thực hiện)/Báo Văn nghệ.

Bình luận

Để lại comment

Bài viết liên quan

Xem thêm
Danh sách 70 tác giả có thơ được chọn đăng trong tập thơ “Tay người đô thị đầy dấu nắng khuya
Tham gia vào tập thơ “Tay người đô thị đầy dấu nắng khuya" có 70 thí sinh (bao gồm 33 tác giả được chọn vào Vòng Chung khảo).
Xem thêm
Nguyên Hùng với tập “Ký họa thơ”
Nguồn: Công an TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Sách mới đã đến trước “Cửa sổ văn học VOH”
Chương trình Cửa sổ văn học giới thiệu 2 cuốn sách mới của Nguyên Hùng.
Xem thêm
Tạp chí Văn Nghệ HTV giới thiệu Ký họa thơ
Trích Điểm tin của Tạp chí Văn Nghệ HTV, sáng 22/9/2024
Xem thêm
Bạn bè đồng nghiệp chung vui cùng “Lục bát chân mây”
Clip hình ảnh tổng hợp buổi ra mắt tập thơ “Lục bát chân mây” của Võ Miên Trường
Xem thêm
Chat với AI: Bây giờ còn cần nhà phê bình nữa không?
Mời các bạn dành thời gian đọc cho vui vì ChatGPT bình thơ cũng rất được, thậm chí là rất thú vị.
Xem thêm
81 chân dung - 81 mảnh ghép văn học
Lời tác giả tự giới thiệu cuốn sách mới.
Xem thêm
Những mảnh ghép của cảm xúc
Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 7/2024.
Xem thêm
Phim Tết của Trấn Thành
Nguổn: Diễn đàn Văn Nghệ Việt Nam số 6-2024
Xem thêm
Trường ĐH Cần Thơ trao học bổng cho cụ ông U90 học thạc sĩ
GD&TĐ -Trường ĐH Cần Thơ tặng học bổng khích lệ tinh thần học tập suốt đời cho học viên Nguyễn Tấn Thành (87 tuổi) trúng tuyển đầu vào Thạc sĩ tại trường.
Xem thêm
Nhạc sĩ Đỗ Tiến Lập – người thầy với nhiều giải thưởng âm nhạc
Đối với người viết bài này và cả những người quan tâm đến lĩnh vực sáng tác ca khúc, ấn tượng đối với nhạc sĩ Đỗ Tiến Lập là những giải thưởng. Anh là người đã đạt những giải thưởng về ca khúc ở các cuộc thi từ cấp tỉnh đến cấp trung ương.
Xem thêm
Cần Thơ: Cụ ông gần 90 tuổi đi thi thạc sĩ
Dù đã gần 90 tuổi nhưng với tình yêu văn chương, văn hoá dân tộc, cụ ông Nguyễn Tấn Thành ở Cần Thơ vẫn quyết tâm lấy bằng thạc sĩ ngành Văn học Việt Nam và hướng đến trình độ Tiến sĩ.
Xem thêm
24 giờ với chuyến trải nghiệm tại ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ)
Trong chương trình của cuộc thi “Chuyện của những dòng sông” do báo VietNamNet tổ chức, đoàn nhà báo nhà văn 20 người vừa có chuyến đi đến ấp đảo Thiềng Liềng.
Xem thêm
Nên mạnh dạn để các CLB biểu diễn các tiết mục cho ngày lễ chính của Ngày Thơ
Theo nhà văn Trần Văn Tuấn, các kỳ Nguyên Tiêu sau, nên mạnh dạn để các CLB biểu diễn các tiết mục cho ngày lễ chính mà không cần thiết phải thuê mướn các ca sĩ chuyên nghiệp.
Xem thêm
Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh trọn đời với câu hát quê hương
Hội Thơ Nghệ Tĩnh tại TPHCM tiễn biệt nhà thơ Hồng Oanh
Xem thêm
Hành trình của Nhịp điệu Việt đang đến rất gần!
Chỉ còn non tuần nữa thôi là đến ngày ra mắt tác phẩm, giao lưu trò chuyện với chủ biên, chuyển ngữ Võ Thị Như Mai, các tác giả và bạn đọc.
Xem thêm
Nhà thơ Hoài Vũ với ‘Vàm Cỏ Đông’
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TPHCM số 104-105 (14/12/2023) kỷ niệm 60 năm thành lập Liện hiệp các hội VHNT TPHCM.
Xem thêm